SME ธุรกิจอาหารต้องฟัง แต่งกลิ่นอย่างไรให้ปลอดภัยและดูแลสุขภาพลูกค้าไปด้วย

บรรดาผู้รักการทำอาหารที่หลงไหลในกลิ่นอันน่าพิศมัย หรือแม้กระทั่งเจ้าของร้านอาหาร ผู้ผลิตอาหาร หมดกังวลได้เลยกับสารพิษตกค้างที่เกิดจากสารแต่งกลิ่นสังเคราะห์ เพราะเราสามารถใช้ น้ำมันหอมระเหย แทนสารสังเคราะห์ได้อย่างไร้ที่ติ ด้วยความปลอดภัยที่มากกว่า เพราะว่าน้ำมันหอมระเหยผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติล้วนๆ และที่เด็ดกว่านั้นคือช่วยรักษาโรคและรักษาสมดุลของระบบภายในร่างกายอีกด้วย

Food manufacturing

 

นับวันผู้บริโภคเล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพมากขึ้น จากปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล คนส่วนใหญ่จึงเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น ลดการใช้สารเคมีลง ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือ เครื่องสำอาง น้ำมันหอมระเหยก็เป็นวัตถุดิบหนึ่งที่นิยมใช้มาก ในอุตสาหรรมเครื่องสำอาง สปา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ในอุตสาหกรรมอาหาร และ ยาอีกด้วย น้ำมันหอมระเหยคือน้ำมันสกัดเข้มข้นจากพืช สามารถสกัด ได้จาก ทั้งส่วนของ ดอก ผิว ใบ หรือแม้แต่ยาง ขึ้นอยู่กับสารสำคัญในพืชแต่ละชนิด น้ำมันหอมระเหย มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านเชื้อรา แบคทีเรีย และให้กลิ่นหอมจากธรรมชาติ อาหารหลายชนิดใส่น้ำมันหอมระเหยไม่ใช่เพื่อสร้างกลิ่นเท่านั้น แต่มันยังช่วยถนอมอาหาร ยืดอายุอาหารอีกด้วย

ในประเทศไทยเราสามารถผลิตน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผักสวนครัวที่นิยมนำน้ำมันมาแต่งกลิ่นอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ใบมะกรูด  ตะไคร้  ใบกระเพรา  ใบโหระพา  ขิง   ข่า หรือ มะนาว นิยมใช้แพร่หลายในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสำเร็จรูป โดยน้ำมันเป็นตัวช่วยสร้างกลิ่น ให้กับเครื่องปรุง อาหารสำเร็จ  เช่น น้ำพริกสำเร็จรูป, เครื่องต้มยำสำเร็จรูป นอกจากจะเป็น Flavor enhancers ที่ดีจากธรรมชาติแล้ว ยังให้คุณค่าทางอาหาร ช่วยรักษาโรคและปรับสมดุลร่างกายอีกด้วย

Thai spices

เจ้าของร้านอาหารหรือผู้ผลิตอาหาร จึงมองข้ามไปไม่ได้เลยกับเทรนด์รักสุขภาพที่กำลังมาแรงนี้ นอกจากคุณจะสร้างสรรค์อาหารให้ดูน่ารับประทานและอร่อยแล้ว กลิ่นก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆเช่นกันในการดึงดูดลูกค้า สามารถใช้เป็นตัวชูโรงในการทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าน้ำมันหอมระเหยเหล่านั้นเป็นเกรดอาหารหรือเกรดเครื่องสำอางเท่านั้น ควรสอบถามและขอข้อมูลใบรับรองจากผู้จำหน่ายเพื่อความมั่นใจในการซื้อทุกครั้ง


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

Thai Kaffir Lime (Leaves) Essential Oil
น้ำมันหอมระเหย ใบมะกรูด
น้ำมันหอมระเหย ตะไคร้
น้ำมันหอมระเหย ใบโหระพา
น้ำมันหอมระเหย มะนาวไทย
น้ำมันหอมระเหย ใบกระเพรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ใบเสนอราคาที่ขอผ่านเว็บไซต์สามารถร่วมโปรโมชั่นได้